Tạm ngừng kinh doanh là khi công ty rơi vào tình trạng khó khăn khiến doanh nghiệp phải tạm dừng các hoạt động trong một thời gian nhất định. Dưới đây là các thông tin cụ thể về quy trình và thủ tục tạm ngưng hoạt động kinh doanh để bạn đọc theo dõi.
Thủ tục tạm ngưng hoạt động kinh doanh
Có rất nhiều lý do dẫn đến việc các công ty phải chấp nhận việc tạm ngừng các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Một trong những nguyên nhân hay gặp đó là khó khăn về tài chính, nhân công không đảm bảo,…

Khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả thì tạm ngừng kinh là phương án phù hợp
Khái niệm về tạm ngừng kinh doanh
Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng tất cả các hoạt động của doanh nghiệp hoặc đơn vị trực thuộc trong một khoảng thời gian nhất định. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm.
Hoạt động kinh doanh trở lại, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo là việc doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh trước đó và còn đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh, nay muốn đăng ký hoạt động trở lại trước thời hạn.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh
Theo Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021 thì thủ tục để tiến hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh như sau. Các bước thực hiện bao gồm:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Bước 2: Nộp hồ sơ đã hoàn thiện lên Sở kế hoạch đầu tư.
- Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ
- Bước 4: Nhận thông báo tạm ngừng hoạt động.
- Bước 5: Chính thức tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh công ty
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động kinh doanh bao gồm những gì?
Một bộ hồ sơ chuẩn bị để tiến hành quá trình này cần đảm bảo tính đầy đủ và chính xác. Đồng thời mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có các yêu cầu khác nhau. Cụ thể là:
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
- Nghị quyết, quyết định của Chủ tịch sở hữu, chủ tịch Hội đồng thành viên, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty về việc tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
- Biên bản họp của Hội đồng hội đồng thành viên, Đại hội đồng cổ đông về việc tạm ngừng kinh hoạt động kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Dịch vụ và báo giá tạm ngừng kinh doanh Thiên Luật Phát
Khách hàng đến với Thiên Luật Phát sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ trọn gói bao gồm tư vấn và thực hiện thủ các thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Ngoài ra không chỉ có lợi thế về đội ngũ chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản có chuyên môn sâu mà chi phí dịch vụ hợp lý chắc chắn sẽ làm hài lòng bạn.
Khách hàng khi sử dụng gói dịch vụ tạm ngừng kinh doanh tại Thiên Luật Phát sẽ chỉ tốn 750.000 đồng (Không phát sinh thêm chi phí gì khác) và chờ đợi trong khoảng 4 ngày các thủ tục sẽ được hoàn tất. Đây được xem là mức giá cực kỳ cạnh tranh và tiết kiệm tối đa chi phí.
Quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Thiên Luật Phát sẽ KHÔNG CẦN đi đến bất cứ nơi nào. Chỉ cần alo cho chúng tôi, sẽ có chuyên viên tư vấn miễn phí mọi thắc mắc, mang hồ sơ đến tận nhà Quý khách để ký và bàn giao kết quả tận tay sau khi hoàn thành công việc.

Dịch vụ tạm ngừng kinh doanh tại Thiên Luật Phát
Một số câu hỏi thường gặp
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh doanh trước thời hạn đã thông báo được thực hiện nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan về Thuế, Bảo hiểm xã hội, các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc thì xử lý như thế nào? Thiên Luật Phát sẽ giải đáp cho bạn qua các câu hỏi dưới đây:
Trích Theo Khoản 3, Điều 206 của Luật doanh nghiệp 2020: “Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác”
Hỏi: Doanh nghiệp có phải đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho từng chi nhánh hoặc đơn vị trực thuộc hay không?
Trả lời:
- Khi doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho Công ty mẹ, thì tất cả các đơn vị trực thuộc như chi nhánh/văn phòng đại diện/địa diểm kinh doanh sẽ hiển nhiên chuyển sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh.
- Khi doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo cho Công ty mẹ, doanh nghiệp có quyền lựa chọn đăng ký hoạt động trở lại cho tất cả hoặc một vài đơn vị trực thuộc mà doanh nghiệp mong muốn.
- Doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn cho từng chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh cụ thể.
Hỏi: Tạm ngừng kinh doanh công ty có được miễn thuế môn bài hay không?
Trả lời: Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài khi tạm ngừng kinh doanh trong trường hợp sau:
- Đăng ký tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/01 đến 31/12 (tức trong năm tài chính không hoạt động ngày nào)
- Trong năm tạm ngừng kinh doanh chưa nộp lệ phí môn bài.
Trường hợp khác không thỏa mãn điều kiện trên khi tạm ngừng kinh doanh phải đóng đủ lệ phí môn bài của cả năm.
Hỏi: Tạm ngừng kinh doanh công ty có phải kê khai thuế không?
Trả lời: Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế đối với các kỳ thuế mà Công ty mình có hoạt động.
Ví dụ: Doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh từ 20/06/2021 đến hết ngày 19/05/2022. Như vậy doanh nghiệp phải thực kê khai thuế kỳ thuế Quí 2/2021 (nếu kê khai theo quí) hoặc kỳ thuế tháng 6/2021 (nếu kê khai theo tháng) và phải nộp báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN (nếu có) của kỳ thuế năm 2020.
Hỏi: Doanh nghiệp có phải đóng BHXH trong thời gian tạm ngừng kinh doanh?
Trả lời: Doanh nghiệp sau khi nhận được Thông báo xác nhận tạm ngừng kinh doanh của Phòng đăng ký kinh doanh, tiếp tục liên hệ cơ quan BHXH để thực hiện báo giảm lao động tham gia BHXH.
Hỏi: Doanh nghiệp được tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong bao lâu?
Trả lời: Theo quy định mới nhất tại Khoản 1, Điều 66 của Nghị định 01/2021 ngày 04/01/2021 thì thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm. Chưa có quy định số lần đăng ký tạm ngừng kinh doanh là bao nhiêu.
Hỏi: Thời gian thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Theo Luật doanh nghiệp năm 2014: trước khi tiến hành việc tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thực hiện thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 15 ngày. Quy định này được rút ngắn xuống còn 3 ngày theo Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
Kết luận
Việc hoàn thành thủ tục tạm ngừng kinh doanh tương đối phức tạp vì doanh nghiệp cần phải lưu ý đến các vấn đề về Thuế – Bảo hiểm. Do đó việc lựa chọn một đơn vị uy tín, am hiểu quy định đăng ký kinh doanh là giải pháp doanh nghiệp nên dùng.
Thiên Luật Phát với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Pháp lý doanh nghiệp – Thuế – Kế Toán chắc chắn sẽ hoàn tất thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho quý khách nhanh chóng và đúng quy định của pháp luật.
Liên hệ ngay Thiên Luật Phát để được chuyên viên tư vấn chi tiết hơn.
Chúng tôi có hỗ trợ tư vấn bằng tiếng Trung, tiếng Quảng Đông.
THIÊN LUẬT PHÁT – LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN!
Doanh nghiệp mở chi nhánh công ty ở tỉnh khác nộp thuế môn bài cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
Thông báo sử dụng hóa đơn cũ hoặc in lại hóa đơn mới cho cơ quan thuế
Mẫu hóa đơn sử dụng cho chi nhánh mới thành lập có thể khác hoặc giống hóa đơn của trụ sở chính doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Đồng thời thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng riêng trong trường hợp sử dụng lại mẫu hóa đơn cũ.
Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh
Sau khi hoàn tất thủ tục mở chi nhánh và được cấp giấy phép, chi nhánh mới cần mở tài khoản thanh toán bằng việc liên hệ với chi nhánh ngân hàng thương mại nước ngoài ở Việt Nam hoặc Ngân hàng thương mại.
Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng, chi nhánh mới tiến hành thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư – nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh chứ không phải với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập chi nhánh công ty mà các doanh nghiệp, công ty cần nắm rõ để có sự chuẩn bị đầy đủ về giấy tờ, hồ sơ, giúp việc mở chi nhánh trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Chí dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Thiên Luật Phát
Để hạn chế việc đi lại cho Quý khách, cũng như việc thủ tục hồ sơ còn khó khăn, Thiên Luật Phát mang đến gói dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói chỉ với 900.000đ. Công ty Thiên Luật Phát chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty – giấy phép đầu tư – tư vấn kế toán trọn gói tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty, chúng tôi tự hào đã được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để hỗ trợ thành lập cho hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong nghiều lĩnh vực khác nhau.
Quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Thiên Luật Phát sẽ KHÔNG CẦN đi đến bất cứ nơi nào. Chỉ cần alo cho chúng tôi, sẽ có chuyên viên tư vấn miễn phí mọi thắc mắc, mang hồ sơ đến tận nhà Quý khách để ký và bàn giao kết quả tận tay sau khi hoàn thành công việc.
THÔNG TIN LIÊN HỆ