Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn

Bài viết được cập nhật mới nhất: 06/02/2024
thành lập công ty cần bao nhiêu vốn

Theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có 4 loại vốn và chủ doanh nghiệp cần lưu ý là vốn điều lệ, vốn pháp định, vốn ký quỹ và vốn góp nước ngoài. Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào 4 loại vốn kể trên. Hãy cùng Thiên Luật Phát đi vào tìm hiểu chi tiết từng loại vốn ngay bây giờ!

thành lập công ty cần bao nhiêu vốn
Cùng tìm hiểu thành lập công ty cần bao nhiêu vốn

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn?

Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là những yếu tố cơ bản Thiên Luật Phát tổng hợp gửi đến quý công ty:

  • Sự cam kết về  khả năng chịu trách nhiệm bằng vật chất của các thành viên góp vốn với khách hàng, đối tác
  • Là khoản vốn đầu tư cho hoạt động ban đầu của doanh nghiệp
  • Là cơ sở quan trọng để phân chia lợi nhuận hoặc rủi ro trong kinh doanh với các thành viên góp vốn 
 
Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố
Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố

Thành lập công ty cần những loại vốn nào

Để biết thành lập công ty cần bao nhiêu vốn doanh nghiệp cần quan tâm đến 4 loại vốn sau đây:

Vốn điều lệ 

Vốn điều lệ là số vốn được các thành viên hoặc cổ động đã góp hoặc cam kết góp trong một khoảng thời gian nhất định, khoản vốn này được ghi trong điều lệ của công ty. Sau đó, công ty sẽ đăng ký khoản vốn điều lệ này với Sở kế hoạch và đầu tư một cách tự do mà không hề có ràng buộc với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, người góp vốn sẽ chịu trách nhiệm dựa trên tỷ lệ vốn góp của mình. 

Pháp luật hiện tại không quy định về số vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Công ty cần dựa trên tình hình hoạt động, lĩnh vực cung cấp và khả năng kinh doanh để xác định số vốn điều lệ phù hợp.

các loại vốn cần lưu ý khi thành lập công ty
Ngoài vốn điều lệ, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý các loại vốn sau cần lưu ý khi thành lập công ty

Vốn pháp định 

Tùy vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp sẽ yêu cầu số vốn pháp định cụ thể. Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu mà doanh nghiệp phải nộp đủ theo quy định của pháp luật nếu ngành nghề kinh doanh.

Theo quy định tại Điều 175 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, tùy vào loại hình kinh doanh có điều kiện hay không có điều kiện sẽ yêu cầu số vốn pháp định cụ thể khác nhau.

Cụ thể, trong đăng ký ngành nghề kinh doanh có 2 nhóm: Ngành nghề kinh doanh có điều kiện và ngành nghề kinh doanh không có điều kiện. 

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện chia làm 2 loại:

  • Ngành nghề yêu cầu vốn pháp định
  • Ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định, chỉ yêu cầu chứng chỉ hành nghề

Ví dụ: Vốn pháp định tối thiểu của công ty kinh doanh bất động sản là 20 tỷ

Vốn ký quỹ

Vốn ký quỹ là khoản tiền ký quỹ trong ngân hàng của công ty nhằm đảm bảo sự hoạt động ổn định. 

Vốn góp nước ngoài 

Đây là số vốn chiếm 1 phần hoặc toàn bộ vốn thành lập công ty. Loại vốn này sẽ áp dụng với những công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc công ty liên quan tới các yếu tố nước ngoài mới cần chú ý. Số vốn góp nước ngoài sẽ liên quan đến việc nộp thuế môn bài nên doanh nghiệp cần hết sức lưu ý

>> Xem thêm video dưới đây để có câu trả lời cho vấn đề “Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn?”

Thiên Luật Phát cung cấp dịch vụ thành lập công ty

Nếu quý công ty muốn tiết kiệm một phần chi phí và thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp, Thiên Luật Phát hiện cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty trọn gói sau:

  • Tư vấn thiết kế tên doanh nghiệp đơn giản, dễ nhớ và hợp pháp. 
  • Tư vấn lựa chọn ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp, những ngành nghề phù hợp với năng lực tài chính và tầm nhìn của doanh nghiệp
  • Mức phí tư vấn sẽ tùy thuộc vào loại hình công ty doanh nghiệp lựa chọn: Công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên trở lên, Công ty Hợp danh hoặc Doanh nghiệp tư nhân 
  • Tư vấn xác định mức vốn điều lệ phù hợp với năng lực tài chính và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp để hạn chế tối đa các rủi ro phát sinh trong tương lai. 
  • Tư vấn lựa chọn người đại diện có năng lực theo Luật doanh nghiệp. Người đại diện phải là người đủ năng lực hành vi dân sự, có kinh nghiệm điều hành và quản lý doanh nghiệp, có kiến thức chuyên môn. 

Có thể nói, để trả lời câu hỏi thành lập công ty cần bao nhiêu vốn còn tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp cần những lời tư vấn từ các chuyên gia để xác định số vốn phù hợp nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp về lâu dài. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc thành lập doanh nghiệp!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Websitehttps://thienluatphat.vn/
  • Email: ketoan@thienluatphat.com
  • Địa chỉ: Tầng 4, Số 65 Vườn Lài, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Tấn Phúc

CEO Nguyễn Tấn Phúc - người chèo lái Công ty Kế toán Thiên Luật Phát vượt qua những quãng thời gian khó khăn nhất ban đầu. Mr. Phúc mong muốn góp phần là cầu nối giữa Doanh Nghiệp với Cơ Quan Thuế; giúp các doanh nghiệp nắm bắt, am hiểu chính sách thuế cũng như việc hoàn thành nghĩa vụ Thuế đối với nhà nước; và nâng tầm phát triển Công ty THIÊN LUẬT PHÁT trở thành nơi gửi gắm niềm tin vào việc dịch vụ thành lập công ty.

BÌNH LUẬN

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *